Nhà thông minh Smarthome – xu hướng của tương lai

Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ không ngừng của ngành công nghệ chế tạo thiết bị điện tử, đã sản xuất ra những thiết bị hiện đại, phổ biến, có thể thay thế con người tự động hóa trong việc điều khiển, giám sát thông qua các chương trình mà con người lập trình sẵn. Bên cạnh đó cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra với tốc độ nhanh theo cấp số nhân. Trong đó Internet vạn vật (IoT), Mạng 5G là một trong những xu hướng công nghệ hàng đầu. Internet vạn vật là đề cập tới hàng tỷ thiết bị vật lý trên toàn cầu sẽ được kết nối internet, thu thập dữ liệu và chia sẽ dữ liệu. Mạng 5G là mạng thông tin di động thế hệ thứ 5 sẽ cho chúng ta một mạng di động nhanh hơn, ổn định hơn và kết nối nhiều thiết bị hơn. Thúc đẩy sự phát triển của các bất động sản thông minh, hiện đại như Nhà thông minh SmartHome.

1. Nhà thông minh (Smarthome).

 Nhà thông minh là một ngôi nhà/căn hộ được trang bị hệ thống tự động tiên tiến dành cho điều khiển đèn chiếu sáng, nhiệt độ, truyền thông đa phương tiện, an ninh, rèm cửa, cửa và nhiều tính năng khác nhằm mục đích làm cho cuộc sống ngày càng tiện nghi, an toàn và góp phần sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên.

Nhà thông minh sử dụng các thiết bị kết nối Internet để có thể quản lý và giám sát các thiết bị và hệ thống từ xa như ánh sáng và nhiệt độ.

Công nghệ nhà thông minh Smart Home, còn được biết đến như Home Automation (tự động hóa ngôi nhà), cung cấp cho chủ nhà sự an toàn, thoải mái, tiện lợi và tiết kiệm năng lượng bằng cách cho phép họ kiểm soát các thiết bị thông minh bởi một ứng dụng smart home trên điện thoại smartphone hoặc các thiết bị kết nối mạng khác. Một phần của mạng lưới Internet vạn vật (Internet of Things – IoT), các hệ thống và thiết bị nhà thông minh thường hoạt động cùng nhau, chia sẻ dữ liệu người dùng và tự động hóa các hành động dựa trên quyền ưu tiên của chủ nhà.

Là một hệ thống các thiết bị điện, điện tử có sử dụng năng lượng. Các thiết bị điện này sẽ trở nên thông minh khi có sự phối hợp giữa công nghệ thông tin và truyền thông để chúng có thể kết nối và tự động thực hiện các thao tác từ sự điều khiển của con người. Trong một ngôi nhà thông minh, các thiết bị điện này sẽ được người dùng điều khiển thông qua điện thoại hay máy tính bảng.

Các thiết bị này có một vai trò khá lớn trong việc đảm bảo ngôi nhà của bạn hoạt động tốt. Khi lắp đặt, nhà cung cấp sẽ trang bị một hệ thống điện tử bao gồm các công tắc, cầu dao, các nút điều khiển của các vật dụng như điều hòa, máy giặt, tivi…Khi áp dụng công nghệ thông tin và số hóa dữ liệu này vào các thiết bị đơn giản trên thì bạn có thể điều khiển, kiểm tra, giám sát hoạt động của mọi thiết bị điện tử trong nhà từ xa, đảm bảo được sự an toàn của nguồn điện…

Một ngôi nhà thông minh sẽ được trang bị các thiết bị thông minh sau:

Các thiết bị điện thông minh này sẽ phối hợp hoàn hảo với cuộc sống của bạn trong ngôi nhà thông minh. Mọi hoạt động chỉ cần một cái bấm nút là có thể thực hiện dễ dàng. Cực kì tiện lợi và an toàn, chỉ cần bạn tìm được một nhà cung cấp uy tín và chất lượng thì việc lắp đặt sẽ không hề khó khăn.

4. Ưu điểm và khuyết điểm của nhà thông minh

* Ưu điểm:

Một trong những lợi ích nổi bật nhất của tự động hóa ngôi nhà là cung cấp sự an tâm cho chủ nhà, cho phép họ quan sát nhà từ xa, chống lại những nguy hiểm như máy pha cà phê bị bỏ quên hoặc cửa phía trước quên chưa khóa.

Nhà thông minh còn có lợi cho người cao tuổi, cung cấp sự giám sát giúp người cao tuổi được ở nhà thoải mái và an toàn hơn là chuyển đến nhà dưỡng lão hoặc yêu cầu chăm sóc tại nhà 24/7.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi nhà thông minh có thể thích ứng với sở thích của người dùng. Ví dụ, ngay khi bạn về đến nhà, cửa nhà để xe sẽ mở, đèn sẽ sáng, lò sưởi sẽ bật và các giai điệu yêu thích của bạn sẽ bắt đầu phát trên loa.

Home automation giúp người dùng nâng cao hiệu quả. Thay vì để máy điều hoà không khí chạy liên tục vào ban ngày, hệ thống nhà thông minh có thể học các hành vi của bạn và đảm bảo ngôi nhà sẽ được làm mát khi bạn trở về nhà. Tương tự với các thiết bị gia dụng: Hệ thống tưới nước thông minh, bãi cỏ của bạn sẽ được tưới nước khi cần thiết với một lượng nước vừa đủ. Đối với home automation, năng lượng, nước và các nguồn lực khác được sử dụng hiệu quả hơn, giúp tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên và tiền bạc cho người dùng.

Các thiết bị trong hệ thống Nhà thông minh SmartHome có kiểu dáng sang trọng, sử dụng các vật liệu cao cấp để phù hợp với nội thất và làm tăng sự sang trọng của ngôi nhà.

Các thiết bị bật tắt đều được thiết kế sử dụng công nghệ cảm ứng điện dung cho phép nâng cao tuổi thọ do không có các cơ cấu chuyển động cơ khí.

* Nhược điểm:

Một vấn đề chính khác là an ninh nhà thông minh. Nếu tin tặc có thể xâm nhập vào một thiết bị thông minh, họ có thể tắt đèn, tắt báo thức và mở khóa cửa ra vào để đột nhập. Hơn nữa, tin tặc có thể truy cập vào mạng của chủ nhà, dẫn đến các cuộc tấn công tồi tệ hơn hoặc rò rỉ dữ liệu (Data Exfiltration).

Ngoài việc bảo mật, nhiều người không thích nhà thông minh vì lo lắng về dữ liệu riêng tư. Người dùng quan tâm đến dữ liệu riêng tư được chia sẻ bởi các thiết bị smart home. Mặc dù các nhà sản xuất thiết bị smart home và nhà sản xuất nền tảng có thể thu thập dữ liệu người dùng để điều chỉnh sản phẩm của họ tốt hơn, hoặc cung cấp các dịch vụ mới cải tiến cho khách hàng, nhưng sự tin tưởng và minh bạch là điều quan trọng để các nhà sản xuất xây dựng lòng tin với người sử dụng các sản phẩm thông minh của họ.

5. Lắp đặt thiết bị cho nhà thông minh
Các thiết bị thông minh được tính toán thiết kế để phù hợp lắp đặt thay thế cho các công tắc, ổ cắm hiện có trong ngôi nhà, do đó sơ đồ thiết kế điện của Nhà thông minh SmartHome hoàn toàn giống với thiết kế hệ thống điện của ngôi nhà thông thường. Việc thiết kế thi công nhờ đó không gặp phải trở ngại về vấn đề kỹ thuật và có thể dễ dàng thực hiện.

6. Kết luận

Ngành công nghiệp bất động sản cũng đang thúc đẩy sự phát triển của thị trường nhà thông minh với việc các dự án bất động sản đang đưa nhà thông minh làm tiêu chí để cạnh tranh. Không khó để thấy các toà nhà lớn hay các khu căn hộ, khu đô thị đều đang trưng các pano, tờ rơi quảng cáo “căn hộ 4.0” hay “căn hộ thông minh”. Về phía người tiêu dùng, ngày càng nhiều gia đình chủ động tìm hiểu về nhà thông minh khi xây dựng biệt thự, căn hộ, nhà riêng của mình ngay từ khi bắt đầu dự định xây sửa nhà.

Theo nghiên cứu của các nhà chế tạo, tới một lúc nào đó, nhà thông minh sẽ như là một con người để có thể tương tác trực tiếp với cúng ta. Đó là tương lai chưa xảy ra, nhưng với những gì chúng ta có thể nghe, thấy và cảm nhận thì những thiết bị thông minh, tất cả cùng nhau tạo nên hệ thống Smart Home lại cho chúng ta như đang được sự phục vụ của một “quản gia” giấu mặt trong ngôi nhà của mình. Nó dường như có thể hiểu được chủ nhân muốn gì, biết cách hoạt động để đem lại sự thoải mái và tiện nghi nhất cho chủ nhân. Như vậy, chúng ta có cảm giác như đang được làm bạn với chính ngôi nhà của mình.

Với sự phát triển vũ bảo của công nghệ thông tin, Internet, cùng với việc chi phí cho hệ thống nhà thông minh đã giảm xuống cùng với nhu cầu ngày càng cao của con người, hiện nay nhà thông minh được xem là một lĩnh vực có dư địa phát triển rất lớn. Trong tương lai không xa, có thể hi vọng nhà thông minh sẽ là một xu hướng mới cho cuộc sống của con người hiện đại.

Call Now Button