CÁCH TÍNH CỘT ÁP QUẠT THÔNG GIÓ

Cột áp quạt gió là gì

Cột áp quạt gió được ký hiệu là Pa, đây là thông số cho biết áp lực tổn thất trên đường ống khi quạt chạy và kiểm tra xem áp lực của quạt có đủ để đẩy được không khí đi tới điểm bất lợi nhất hay không. Cột áp quạt thông gió càng lớn thì quạt càng khỏe và đẩy được không khí đi càng xa.

Thông thường cột áp quạt trung bình từ 50-1000 pa, quạt ly tâm có cột áp lớn hơn nhiều so với quạt hướng trục. Muốn chọn quạt có có cột áp trên 500pa thì phải chọn quạt ly tâm mới đảm bảo.

https://ckb.vn/wp-content/uploads/2022/03/cach-tinh-cot-ap-quat-gio-min.jpg

Tại sao cần phải tính cột áp quạt thông gió

Nếu không tính cột áp quạt chính xác rất có thể khi chạy thử hệ thống thì không hút được tại vị trí cửa gió xa nhất. Chính vì vậy khi thiết kế hệ thống thông gió hút khói cần phải tính cột áp quạt thông gió phù hợp cho từng loại quạt ly tâm hay quạt hướng trục.

Những lưu ý khi thiết kế hệ thống thông gió cho tầng hầm giữ xe

Phần mềm tính cột áp cho quạt

Sau khi tính được lưu lượng gió của quạt hút bạn có thể áp dụng phần mềm Ashare để tính cột áp quạt thông gió , để sử dụng được phần mềm này bạn cần phải nhập thông số như lưu lượng qua từng đoạn ống gió, phụ kiện để ra được thông số tổn thất áp qua từng chi tiết. Ngoài ra có thể dựa vào phần mềm Duct checker để tính kích thước ống gió

https://ckb.vn/wp-content/uploads/2022/03/phan-mem-tinh-cot-ap-quat-thong-gio-min.jpg

Phần mềm Ashrae có thể tính được cột áp quạt gió

Công thức tính cột áp quạt tối ưu nhất

Sau khi tính được tổn thất qua từng đoạn ống gió dựa vào phần mềm Ashrae, sử dụng bảng tính cột áp để bổ sung thông tin về kích thước ống gió phụ kiện, lưu lượng trong ống gió, bảng tính sẽ cho bạn kết quả về kết quả tính cột áp quạt thông gió chính xác.

Công thức được áp dụng để tính cột áp là: Cột áp quạt= Động áp + Tĩnh áp

Động áp là áp suất khi không khí di chuyển với vận tốc v

Tĩnh áp là áp suất tạo ra bởi ma sát giữa không khí và thành ống

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button