HỆ THỐNG TUẦN HOÀN NƯỚC NÓNG TỰ ĐỘNG

KHÁI NIỆM

Hệ thống tuần hoàn nước nóng tự động là hệ thống cung cấp nước nóng theo nhiệt độ cài đặt nhất định đến từng đối tượng sử dụng nước, vòng tuần hoàn nước nóng tự động có thể là vòng tuần hoàn kín hoặc vòng tuần hoàn hở, nhưng luôn đảm bảo duy trì nhiệt độ nước cấp và luôn phải đảm bảo hai yếu tố quan trọng là cân bằng nhiệt độ & áp suất cũng như tuần hoàn nước tự động.

Trong các công trình cao tầng có sử dụng hệ thống nước nóng trung tâm thường hay mắc các sai sót, đặc biệt là các dự án cấp nước theo trục ngang, dẫn đến không cân bằng được nóng và lạnh, nước nóng không thể tuần hoàn, điều này làm cho nước cấp quá nóng đối với các đối tượng sử dụng đầu nguồn nước, quá lạnh hoặc thậm chí không có nước nóng cho các đối tượng cuối nguồn nước. Nó có biểu hiện rất rõ là vào các giờ cao điểm khi dùng nước, các vòi cuối nguồn thường không có nước nóng, còn các vòi đầu nguồn thường quá nhiệt và dễ gây bỏng.

Vòng tuần hoàn nước nóng tự động yêu cầu chặt chẽ từ khâu thiết kế đến các thiết bị sử dụng trong hệ thống: van tuần hoàn nước nóng tự động, van cân bằng NHIỆT – ÁP một chiều, đường kính ống cấp, lưu lượng và tốc độ nước cấp đến các đối tượng sử dụng, nhiệt độ tổn hao trên đường ống cấp nước và lưu lượng bơm hồi. Các thông số này có liên hệ chặt chẽ với nhau, sự bất hợp lý dẫn đến rất khó kiểm soát nhiệt độ trong vòng tuần hoàn.

CÁC THÀNH PHẦN CƠ BẢN TRONG HỆ THỐNG TUẦN HOÀN NƯỚC NÓNG

  • Hệ thống đường ống tuần hoàn nước nóng

Hiện nay, các công trình thường dùng ống nhựa chịu nhiệt PPR PN20 (Polypropylene Random) để dẫn và tuần hoàn nước nóng với những ưu điểm như không bị ăn mòn bởi các ion và axit có trong nước Không bị vôi kết tủa do long trong của ống trơn nhẵn, Chịu được nhiệt độ và áp suất cao

  • Bơm tuần hoàn nước nóng

Máy bơm tuần hoàn nước còn có tên gọi khác là máy bơm hồi nước, là dạng máy bơm nước có thiết kế đặc biệt thường sử dụng cho nước nóng, máy bơm này có đường hồi nước, tạo ra một vòng tuần hoàn nước từ ống dẫn về bồn chứa trong hệ thống sử dụng nước nóng (thường là nước nóng năng lượng mặt trời) nhằm đảm bảo cho nhiệt độ nước trong đường ống luôn ở nhiệt độ độ nóng mong muốn.

Thông thường trong hệ thống đường ống dẫn nước nối từ bồn nước nóng xuống hệ thống sử dụng nước (nhà tắm, bồn rửa chén,…) có khoảng cách khá xa, nếu như không được dùng thường xuyên thì nước trong ống sẽ nguội dần, do đó mà mỗi khi cần sử dụng nước nóng bạn cần phải xả hết nước lạnh trong đường ống ra, điều này gây mất nhiều thời gian cũng như một lượng nước đáng kể. Do đó mà máy bơm tuần hoàn nước ra đời.

  • Cảm biến nhiệt độ, điều khiển bơm

Cảm biến nhiệt sẽ cảm nhận nhiệt độ nước trong ống để điều khiển Bật/Tắt bơm. Hệ thống điều khiển nên có Timer để không chế thời gian chạy bơm tránh trường hợp bơm chạy không nghỉ khi nhiệt độ nước trong bồn thấp hơn nhiệt độ cài đặt.

  • Các loại van thường sử dụng trong hệ thống tuần hoàn nước nóng
  • VAN CÂN BẰNG NHIỆT TỰ ĐỘNG:

Là loại van một chiều tuyến tính theo nhiệt độ trong khoảng nhiệt độ hồi. Giả sử đặt nhiệt độ nước hồi là 60oC, khi nước trong đường ống đạt 50oC, van bắt đầu đóng dần lại và khi đó nó cản trở nước chảy qua nhánh nó được lắp đặt, khi bị cản trở ở nhánh này, thì nước sẽ tự động chảy qua các nhánh “ít” bị cản trở hơn đến khi chính nhánh đó lại “cản trở”… quá trình cứ tiếp tục như vậy đến khi toàn bộ hệ thống đạt 60oC van sẽ đóng hẳn lại (khi đó lưu lượng qua van là nhỏ nhất). Khi nhiệt độ trong các nhánh hạ xuống thấp (giả sử dưới 60oC), các cân bằng nhiệt tự động sẽ mở ra cho nước hồi về thiết bị gia nhiệt, quá trình gia nhiệt cho hệ thống đường ống lại bắt đầu.

  • VAN CÂN BẰNG NHIỆT – ÁP:(Double regulating valves).

Lắp đặt trên vị trí xa nhất của một nhóm hoặc nhánh trên đường hồi của hệ thống nước nóng trung tâm, có tác dụng chống chảy ngược (van một chiều) và duy trì nhiệt độ trong hệ thống ở nhiệt độ mong muốn (thường là 58oC) bằng cách cài đặt một lưu lượng chảy nhất định qua nhánh nó được lắp đặt và van sẽ tự cân bằng áp suất và nhiệt độ với các nhánh còn lại có lắp đặt van cân bằng nhiệt áp trong vòng tuần hoàn. Van cân bằng nhiệt áp cùng van cân bằng nhiệt tự động tạo thành một vòng cân bằng và tuần hoàn tự động với nhiệt độ cài đặt theo yêu cầu từ 30-50oC, 50-65oC hoặc 62-70oC.

  • VAN TUẦN HOÀN VENTURI

Ngoài việc sử dụng van cân bằng nhiệt tự động và cân bằng nhiệt áp, thì van tuần hoàn venturi sẽ giữ vai trò tuần hoàn nước nóng tự động khi có một đối tượng nào đó dùng nước. Tương tự như tuần hoàn nước lạnh tự động, dựa trên nguyên lý Venturi , các van tuần hoàn venturi sẽ tạo thành một hệ thống cung cấp nước tuần hoàn tự động theo một chiều. Khi có bất cứ một đối tượng nào dùng nước trong một trục cấp, các phòng còn lại nước sẽ tự động tuần hoàn cho dù không sử dụng nước. Nước tuần hoàn liên tục tới các thiết bị vệ sinh sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn các vùng nước tù đọng, tránh được sự đóng cặn của nước, tránh tăng trưởng của vi khuẩn có hại Legionnella trong đường ống, tránh sự phát sinh độc tố do gốc thực vật còn sót lại trong quá trình xử lý nước cấp, đảm bảo độ sạch, độ tinh khiết cao nhất trong hệ thống nước cấp, đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng. Hệ thống này rất hữu ích cho các công trình đòi hỏi độ sạch cao của nước cấp, các biệt thự VIP, khách sạn 4, 5* có sử dụng nước uống tại vòi, các công trình bệnh viện, phòng thí nghiệm, dược phẩm yêu cầu nước siêu sạch.

Call Now Button