TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG ĐIỆN TRONG CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG

Trong hệ thống cơ điện MEP thì phần điện bao gồm 2 phần chính là điện nặng (Electrical) và điện nhẹ ( Extra Low Voltage Systems) là những hạng mục không thể thiếu trong mỗi công trình dân dụng và công nghiệp. Trong mỗi công trình phần điện thường chiếm 40~60% khối lượng trong hệ thống MEP (thậm chí lớn hơn tùy vào dự án).

1. Hệ thống điện động lực:

Hệ thống điện động lực là hệ thống chủ chốt trong mỗi công trình, hỗ trợ toàn bộ thiết bị sử dụng điện trong các hệ thống còn lại trong toàn công trình. Trong hệ thống điện gồm các phần chính sau:

* Main Power Suply: Hệ thống cấp nguồn chính cho hệ thống điện trong công trình. Bao gồm các đường dậy trung thế, tủ điện trung thế (tủ RMU), trạm biến áp 24kV/0,4kV và những tủ điện tổng MSB đặt sau trạm hạ thế và trước tủ điện phân phối.

* Hệ thống máy phát điện dự phòng: Gồm máy phát điện, bồn dầu, hệ thống bơm dầu, ống xả khói, hệ thống tiêu âm, tủ ATS, tủ hòa đồng bộ … Ngoài ra đối với những hộ phụ tải loại một như bệnh viện, trung tâm thông tin viễn thông, nhà quốc hội có them hệ thống aquy dự trữ UPS.

* Hệ thống tủ điện phân phối (Submain power supply): Bao gồm cấp điện cho động lực, sản xuất, chiếu sáng, ổ cắm,…

* Hệ thống chiếu sáng (Lighting): Hệ thống chiếu sáng trong nhà, chiếu sáng ngoài nhà, chiếu sáng mỹ thuật trang trí đô thị, quảng cáo, chiếu sang hạ tầng, …

* Hệ thống chiếu sáng chỉ dẫn và chiếu sáng sự cố (Emergency Lighting, Exit Lighting & Sign Boards).

* Hệ thống tiếp địa (Earthing system):

Hệ thống tiếp địa là tập hợp những vật thể có chức năng dẫn điện ở bất cứ hình dạng nào (kim loại dạng ống, thanh, dây, tấm hoặc điện cực than chì, …) được sắp xếp tiếp xúc trực tiếp với đất và được nối lại với nhau bởi những dây kim loại, tạo với đất sự liên kết về điện, có một điện trở xác định. Những dây nối dẫn điện tiêu dùng để nối mạng tiếp đất với những kết cấu kim loại và thiết bị điện cần được tiếp đất cũng là một thành phần của hệ thống tiếp đất. Hệ thống tiếp đất có thể chia ra nhiều chức năng như: tiếp đất chống sét, tiếp đất công tác, tiếp đất bảo vệ.v.v.
Bao gồm: Hệ thống cọc tiếp đất, thanh tiếp đất, vỏ hộp kiểm tra, đai đẳng thế, dây dẫn sét, bộ đếm sét kim thu sét, kim thu sét. Việc thiết kế, lựa chọn vật liệu, phương thức tiếp đất cần dựa trên cơ sở tính toán và địa hình cụ thể.

* Hệ thống chống sét (Lightning protection system): Bao gồm những cọc tiếp địa và kim thu sét, dây dẫn sét. Hệ thống thu lôi thoát sét là nơi đón nhận và làm tiêu tán dòng sản phẩm điện do sét đánh trực tiếp. Mỗi dây dẫn đi xuống đều phải được nối với hệ thống tiếp đất và phải được liên kết tốt về điện. Một hệ thống tiếp đất chống sét tốt sẽ chịu đựng được dòng sản phẩm sét đánh, làm tiêu tán dòng sản phẩm điện một cách nhanh chóng và an toàn. Một yêu cầu trọng yếu sản phẩm đầu là hệ thống tiếp đất chống sét trực tiếp là phải có giá trị trị điện trở tiếp đất nhỏ hơn 10 Ohm. Hệ thống tiếp đất chống sét phải đảm bảo tiêu tán dòng sản phẩm sét, quá áp và ko gây nguy hiểm do điện áp bước gây ra.

2. Hệ thống điện nhẹ:

Hệ thống điện nhẹ (Extra Low Voltage systems) được hiểu là hệ thống làm việc với dải điện áp thấp và không gây nguy hiểm dẫn đến sốc điện đối với người. Có một số tiêu chuẩn khác nhau định nghĩa về điện áp thấp ELV. Ủy ban Kỹ thuật điện Quốc tế IEC và UK IET (BS 7671:2008) định nghĩa một thiết bị hoặc mạch ELV có hiệu điện thế giữa các điện cực hoặc giữa điện cực với đất không vượt quá 50VRMS đối với điện xoay chiều AC hoặc 120 V đối với điện một chiều DC. Tiêu chuẩn điện áp thấp của EU là 50 Vrms AC hoặc 75V DC.

Hệ thống ELVS có thể bao gồm một số hoặc toàn bộ các phân hệ dưới đây:

  • Hệ thống quản lý tòa nhà BMS (Building Management System) hay đôi khi còn gọi là hệ thống tự động hóa tòa nhà BAS (Building Automation System). Hệ thống BMS tích hợp các hệ thống trong công trình để quản lý và giám sát trạng thái nhằm tiết kiệm năng lượng và quản lý tự động.​
  • Mạng máy tính nội bộ & kết nối Internet (LAN – Local Network Network) có chức năng chia sẻ mạng máy tính trong nội bộ từng phần hoặc toàn bộ trong tòa nhà cũng như có đường kết nối Internet.
  • Hệ thống mạng Điện thoại nội bộ (Telephony Systems). Tùy theo yêu cầu của chủ đầu tư, hệ thống mạng điện thoại nội bộ có thể trang bị tổng đài nội bộ kết nối trung kế với nhà cung cấp dịch vụ viễn thông PSTN. Các máy gọi trong nội bộ tòa nhà là miễn phí, chỉ phải thanh toán cước khi có các cuộc gọi ra mạng bên ngoài. Hiện tại công nghệ điện thoại nội bộ có thể là tổng đài tương tự hoặc tổng đài số theo giao thức IP.
  • Hệ thống camera giám sát an ninh (CCTV) dùng trong ứng dụng quan sát hay giám sát an ninh cho công trình. Các hệ thống CCTV hiện nay có thể là công nghệ tương tự (Analogue) hoặc công nghệ số theo giao thức IP (IP CCTV).
  • Hệ thống âm thanh thông báo công cộng PA (Public Address System) nhằm mục đích phát âm thanh nhạc nền hoặc truyền đạt các bản tin cũng như thông báo khẩn cấp theo từng khu vực hoặc toàn bộ công trình.
  • Hệ thống kiểm soát vào ra (Access Control System) nhằm mục đích giới hạn và quản lý các hoạt động vào ra tại các lối vào của công trình.
  • Hệ thống truyền hình (MATV/CATV): là hệ thống truyền hình vệ tinh và truyền hình cáp. Có thể sử dụng lấy tín hiệu trực tiếp từ đài phát hoặc thông qua nhà cung cấp dịch vụ truyền hình
  • Ngoài ra còn các hệ thống khác thuộc hệ thống ELV như hệ thống chống trộm (Intrustion Protection), Hệ thống quản lý bãi đỗ xe tự động thông minh (iParking System), Hệ thống liên lạc nội bộ (Intercom), hệ thống âm thanh hội thảo (Audio Conference System) có thể gồm phân hệ phiên dịch, hệ thống điều khiển đèn chiếu sáng (Lighting Control System),…

Công ty Cổ phần Tư vấn XD&TM Lộc Vĩnh Lợi với kinh nghiệm 10 năm trong việc tư vấn thiết kế, thi công hệ thống cơ điện và xây dựng chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi khách hàng

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ theo địa chỉ.

Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng và Thương Mại Lộc Vĩnh Lợi

Địa chỉ: Số 16 Châu Thượng Văn, quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng.

Tel: 0912 497 754

Email: lvinhloi@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button